พริ้นเตอร์ อันตรายใกล้ตัว

อุปกรณ์ที่ตั้งอยู่ใกล้ตัวเราอย่าง พริ้นเตอร์ อาจมีอันตรายแอบแฝงมากกว่าที่เราคิด

โปรเฟสเซอร์ลิเดีย โมรอสก้า (Lidia Morawska) นักฟิสิกส์จาก Queensland University of Technology พบว่าเลเซอร์พริ้นเตอร์ (Laser printer) หรือเครื่องพิมพ์เลเซอร์นั้นผลิตฝุ่นผงขนาดเล็กมากที่คุณมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ขนาดของมันเทียบเท่าได้กับควันบุหรี่ หรือควันจากท่อไอเสียของรถยนต์ ซึ่งโปรเฟสเซอร์ลิเดียเตือนว่า เราอาจหายใจเอาฝุ่นละอองจากเลเซอร์พริ้นเตอร์นั้นเข้าไปในปอดได้ รวมถึงอาจก่อให้เกิดปัญหากับอวัยวะที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ และการไหลเวียนของโลหิต

จากการทดลองกับพริ้นเตอร์กว่า 62 รุ่น โปรเฟสเซอร์ลิเดียพบว่าพริ้นเตอร์จำนวน 17 รุ่นนั้นผลิตฝุ่นผงในระดับสูงมาก ซึ่งฝุ่นผงดังกล่าวมาจากตลับหมึก ซึ่งตลับหมึกที่ใช้ในการทดลองทั้งหมดเป็นตลับหมึกที่ค่อนข้างใหม่ แต่ทีมงานไมได้พบฝุ่นละอองจำนวนมากเหล่านั้นในเครื่องถ่ายเอกสาร

การศึกษาจากเครื่องวัดฝุ่นอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic sniffer) พบว่า ระดับของฝุ่นละอองที่ฟุ้งกระจายจากเครื่องพิมพ์เลเซอร์ไปสู่คนนั้นสูงกว่าฝุ่นละอองที่เกิดจากท้องถนนที่การจราจรหนาแน่น

การศึกษาเรื่องนี้เริ่มต้นจากการที่โปรเฟสเซอร์ลิเดียได้ร่วมทำโครงการกับ Queensland Department of Public Work เพื่อศึกษาเกี่ยวกับประสิทธิภาพของระบบใส้กรองอากาศและระบายอากาศในสำนักงาน

ในขณะที่ละอองหมึกที่ขนาดใหญ่กว่าอาจเกาะติดขนจมูกหรืออาจปนไปในกระแสโลหิตแต่ส่วนหนึ่งที่มีขนาดเล็กมากๆ (ultra- fine particles) เกินกว่าที่ขนจมูกจะกรองได้จะลงไปเก็บอยู่ภายในปอดที่อยู่ลึกเข้าไป บิล ฟิสิกค์ (Bill Physick) นักวิทยาศาสตร์ด้านคุณภาพอากาศจาก CSIRO (www.csiro.au/pas) กล่าว

ผลงานชิ้นนี้ได้ลงใน American Chemical Society's Environmental Science and Technology journal วานนี้

แต่อย่างไรก็ดี ในขณะนี้ทีมงานยังไม่ได้วิเคราะห์สารประกอบในฝุ่นละอองจากผงหมึกนั้นว่าประกอบไปด้วยสารเคมีชนิดใดบ้าง หรือสารเคมีที่ออกมาจากผงหมึกเหล่านั้นก่อปัญหาอะไรต่อสุขภาพของเราได้อย่างไรบ้างในลำดับต่อไป

อ้างอิง

Printer Particles Pose Risk”. Accessed via:
http://www.photonics.com/content/news/2007/July/31/88624.aspx Dated August 2, 2007.

“Particle emissions from some laser printers could pose health risk: study”.
Accessed via:
http://www.abcnews.go.com/Technology/story?id=3435361&page=1 Dated August 2, 2007.

Richard Macey. “Printer particles as bad as cigarettes”. In the Sydney Morning Herald. August 1, 2007. Page 3.

Science Daily . “Particle Emissions From Laser Printers Might Pose Health Concern”. Accessed via:
http://www.sciencedaily.com/releases/2007/07/070731103629.htm