ระวังเชื้อโรคในที่สาธารณะ

เมื่อทุกคนออกจากบ้าน นอกจากจะต้องเผชิญกับมลพิษ ฝุ่นควันท่อไอเสียรถยนต์แล้ว อาจจะต้องเจอกับความสกปรกที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าตามสถานที่สาธารณะต่าง ๆ สถานที่สาธารณะไม่เพียงเป็นแหล่งรวมของหลากหลายผู้คนเท่านั้น แต่ยังเป็นแหล่งรวมของเชื้อโรคด้วย เช่น ตู้โทรศัพท์สาธารณะ และห้องสุขา ซึ่งมีผู้ใช้บริการมากมาย


1.เชื้อโรคที่พบได้ในตู้โทรศัพท์สาธารณะได้แก่


เชื้อโรคหวัดทั้งหลาย ซึ่งเป็นเชื้อไวรัส อาจติดต่อจากน้ำมูกหรือเสมหะของผู้ป่วย ที่เข้าไปใช้เครื่องโทรศัพท์ จามออกมาระหว่างใช้โทรศัพท์ และมีเชื้อโรคติดอยู่บริเวณรอบ ๆ ตู้ หรือที่เครื่องโทรศัพท์ หากผู้ที่ใช้โทรศัพท์คนต่อ ๆ มาสัมผัสแล้วนำมาป้ายจมูก ก็มีโอกาสติดเชื้อหวัดได้

วัณโรค ที่แม้จะไม่ติดจากการสัมผัสในการใช้โทรศัพท์ แต่อาจติดเชื้อได้จากการที่บุคคลที่เป็นวัณโรค ไอ จาม แล้วบุคคลอื่นได้รับเชื้อโดยการสูดหายใจเข้าไปโดยตรง


เชื้อเริมและหูด ติดต่อได้จากการสัมผัสโดยตรง คือ ถ้าผู้ป่วยเริมมีแผลอยู่แล้ว และนำมือที่สัมผัสแผลไปจับโทรศัพท์ เมื่อคนใช้โทรศัพท์คนต่อไปจับต้องเชื้อไวรัส แล้วใช้มือขยี้ตาหรือป้ายโดนปาก โดนน้ำลาย ก็มีโอกาสติดเชื้อได้

จะเห็นว่ามีเชื้อโรคหลายชนิดที่อยู่ในโทรศัพท์สาธารณะ แต่อย่าเพิ่งตกใจไป เพราะการติดเชื้อไม่ได้เกิดขึ้นง่าย ๆ ต้องอาศัยปัจจัยหลายอย่าง ขึ้นอยู่กับปริมาณของเชื้อโรคว่ามากหรือน้อยเพียงใด และเป็นเชื้อที่อยู่บริเวณนั้นตายหรือยัง ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อจากการใช้โทรศัพท์สาธารณะ ส่วนใหญ่คนที่เป็นไข้หวัดมักติดจากบุคคลอื่นที่เป็นหวัดอยู่แล้ว แต่ถึงแม้จะยังไม่เคยมีรายงานการติดเชื้อจากกรณีดังกล่าว เราทุกคนก็ไม่ควรประมาท ควรจะมีวิธีป้องกันตัวเองดังนี้

วิธีการป้องกัน


1. ระหว่างใช้โทรศัพท์อย่าเอามือป้ายตา ป้ายปาก หรือ จมูก

2. ระวัง ไม่ควรนำกระบอกโทรศัพท์มาแนบที่ปากมากจนเกินไป

3. รีบล้างมือทันทีหลังจากใช้โทรศัพท์แล้ว เพราะเชื้อบางอย่างเมื่อออกมาจากตัวผู้ป่วยแล้ว ยังอยู่ได้หลายชั่วโมง หรือเป็นวัน


2.ห้องน้ำสาธารณะ

ห้องน้ำสาธารณะที่มีทั่วไปในกรุงเทพฯหลาย ๆ แห่ง ส่วนใหญ่ไม่ค่อยสะอาด และเป็นแหล่งรวมเชื้อโรคนานาชนิด เช่น เริม ซึ่งพิสูจน์ยากว่าติดต่อจากการใช้บริการห้องน้ำสาธารณะ เพราะโรคนี้จะติดต่อทางเพศสัมพันธ์เป็นส่วนใหญ่ ถ้าผู้ใช้บริการห้องน้ำสาธารณะมีแผลเริมอยู่ และมือที่จับต้องแผลเริมไปจับก๊อกน้ำหรือลูกบิดประตู เมื่ออีกคนเข้าไปใช้ต่อทันทีก็มีสิทธิ์ที่จะติดเชื้อได้ ถ้ามือที่สัมผัสถูกเชื้อเริมที่ก๊อกน้ำหรือลูกบิดประตูมาถูกตา จมูก หรือปาก ฉะนั้นผู้ใช้ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษด้วย

เชื้อโรคอื่น ๆ เช่น อหิวาตกโรคหรือไข้รากสาด ถ้าคนที่เข้าห้องน้ำถ่ายอุจจาระ แล้วไม่ได้ล้างมือให้สะอาด มีอุจจาระปนเปื้อนบริเวณมือ เมื่อมือไปจับก๊อกน้ำและจับลูกบิด คนที่ไปจับต่อแล้วไปสัมผัสโดนปากหรือน้ำลายก็มีโอกาสได้รับเชื้อเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม ยังมีแหล่งรวมเชื้อโรคอีกมากที่ต้องระมัดระวัง เช่น ใ นรถสาธารณะ สถานบันเทิงต่าง ๆ แต่ไม่ว่าจะเป็นเชื้อโรคชนิดไหน ก็ไม่สามารถเข้าสู่ร่างกายคุณได้ง่าย ๆ เพียงแต่ให้ความสำคัญและใส่ใจกับสุขอนามัยตนเอง รู้จักล้างมือ และชำระล้างสิ่งสกปรกก่อนที่จะมาสัมผัสส่วนต่างๆ ของร่างกาย ขยี้ตา หรือจับปาก จับจมูก เพียงเท่านี้ก็จะช่วยป้องกันการติดเชื้อได้มากแล้วครับ

ข้อมูลจาก : http://www.oceanicaonline.com