ภัยกรีดกระเป๋า,ล้วงกระเป๋า

ภัยกรีดและล้วงกระเป๋า!!! ถือเป็นภัยใกล้ตัวของผู้คนในสังคม “โจรมือแมว” จะออกหากินโดยการเบียดเสียดปะปนกับผู้คนตามสถานที่ต่างๆโดยมี “กระเป๋าสตางค์”ของเหยื่อเป็นเป้าหมาย
โจรประเภทนี้ ไม่มีวันหมดไปจากวิถีชิวิตของคนไทยเพราะมีการถ่ายทอด “วิชาเลวๆ” ให้กันรุ่นสู่รุ่น
กรีดและล้วงกระเป๋า เกิดขึ้งได้ทุกที่ ทุกเวลา โดยเฉพาะพวกคุณผู้หญิงทั้งหลาย ซึ่งถือเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของแก๊งมิจฉาชีพเหล่านี้ จึงจำเป็นต้องระมัดระวังตัวให้มากเป็นพิเศษ เช่น ระหว่างที่เดินทางสัญจร หรือมัวเพลิดเพลินกับการช้อปกระจาย พวกมันจะลงมือทำงานกันเป็นกลุ่ม วิ่ง ฉก กรีด ล้วงกันได้ทุกที่ และตลอดเวลา โดยคุณไม่มีโอกาสรู้ตัวเลย นับตั้งแต่ออกจากบ้าน ไปทำงาน เดินเที่ยวเตร่ จับจ่ายซื้อของหรือแม้จะเป็นบนรถเมล์ ป้ายรถประจำทาง ร้านค้า หน้าปากซอย จนกระทั่งห้างสรรพสินค้าเล็กใหญ่ แก๊งคนร้ายเหล่านี้ก็ล้วนแฝงตัวอยู่กันอย่างชุกชุม หากินเป็นทีม
เจ้าหน้าที่ตำรวจเผยข้อมูลว่า แก๊งกรีดและล้วงกระเป๋าส่วนใหญ่จะเป็นพวกต่างด้าว เช่น เขมร เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และพี่ไทยกันเอง ลักษณะการแต่งตัวจะดูดีมีชาติตระกูล ท่าทางไม่น่าจะเป็นภัยนั่นก็เพื่อแอบแฝงปะปนไปกับหมู่คนทั่วไปได้สะดวก แก๊งเวียดนาม มาหากินกันทั้งหมู่บ้านเกิดได้เลย แถมคุยให้เจ็บใจอีกกว่าเมืองไทยล้วงและกรีดกระเป๋า หมูสดๆ ..นิยมทำกันเป็นแก๊ง มีทั้งคนล้วงและคนรับของพร้อมชิ่งหนี โดยก่อนลงมือ หัวหน้าแก๊งจะเรียกสมาชิกราว 5- 6 คนมาประชุมนัดแนะปฎิบัติการ แบ่งหน้าที่กันรับผิดชอบ ใครจะเป็นคนล้วง คนกรีด คนบัง หรือใครรับของและหลบหนี และนัดหมายแหล่งรวมตัวหลังกันเกิดเหตุเพื่อแบ่งทรัพย์สินที่ได้มา
อย่างกรณีของฮีโร่โอลิมปิกก็ยังโดน เหตุการณ์เกิดขึ้นตอนที่ อุดมพร พลศักดิ์ นักยกน้ำหนักเหรียญทองโอลิมปิกหญิงคนแรกของไทย เดินสายร่วมฉลองเหรียญรางวัลประวัติศาสตร์ ที่บ้านเกิดบริเวณเขตเทศบาล จ.นครราชสีมา ท่ามกลางชาวบ้านที่เข้าร่วมเผื่อแสดงความยินดีกันอย่างอบอุ่นเป็นจำนวนมาก เธอฝากกระเป๋าสะพายไว้กับพี่สาวระหว่างงาน พร้อมทั้งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิตก็ยังไม่วายโดนคนร้ายแอบกรีดกระเป๋าเป็นแนวยาวประมาณ 10 ซม. โดยที่พี่สาวเธอก็มารู้เลยว่าโดนกรีดกระเป๋าตอนไหน ทั้งที่สะพายไว้และระวังอยู่ตลอดเวลา
ในงานเดียวกันนั้นเอง ยังมีเหยื่อสาวอีกคนถูกกรีดสูญเงินไป 16,000 บาท พร้อมทั้งโทรศัพท์มือถืออีก 1 เครื่อง
หรือกรณีญาติของ น.ส. สาวพรรคชาติไทยเอง ก็เคยโดยแก๊งคนร้ายกรีดกระเป๋า ขณะเดินช้อมปิ้งอยู่ที่ร้านค้าย่านประตูน้ำ เธอรีบร้องเอะอะโวยวาย โชคดีที่มีตำรวจนอกเครื่องแบบชุ่มสังเกตการณ์อยู่บริเวณนั้นพอดี จึงทำให้สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทันที่
สองสาวใหญ่ชาวเชียงใหม่ถูกจับได้คาของกลางเป็นโทรศัพท์มือถือ กับเงินสด 5,000 บาท และใบมีดโกนที่ใช่ก่อเหตุอีก 5 ใบ ซึ่งทั้งคู่รับว่า มีสมาชิกร่วมแก๊งรวม 6 คน และพวกมันลงทุนนั่งเครื่องบินมาจากเชียงใหมี เพื่อตระเวนก่อคดี จากนั้นจึงนำทรัพย์สินที่ได้ไปแบ่งกัน แล้วจึงจะขึ้นเครื่องกลับ แสดงให้เห็นว่ารายได้ดี แหม!! มึงไอ้โจรไฮโซ
ทุกคดีที่เกิดขึ้นนั้นล้วนมาจากการไม่ระมัดระวังที่ดีพอ ก็คิดแค่ว่ากระเป๋าที่เก็บไว้อย่างดีนั้น คงไม่มีใครจะมาฉกเอาไปได้ แต่หารู้ไม่ว่ามันไม่ฉกแต่มันกรีด เสียดายทั้งเงิน เสียดายทั้งกระเป๋าคู่ใจซวยซ้ำ ซวยซ้อน ซวยสองเด้ง อาละวาดตามงานเฉลิมฉลอง งานประเพณี
ปกติขบวนการกรีดและล้วงกระเป๋ามักจะออกอาละวาดตามงานเฉลิมฉลองเทศกาลต่างๆเพราะเป็นพื้นที่ที่มีผู้คนหนาแน่นและทุกคนมัวแต่สนุกสนานกับงานรื่นเริง จนลืมระวังทรัพย์สินของตน
อย่างเช่น งานกาชาดที่สวนอัมพร ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี แม้ตลอดงานจะมีการประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ที่เที่ยวชมงานระมัดระวังดูแลกระเป๋าถือของตัวเอง แต่ก็ไม่วายที่คนจำนวนไม่น้อยพลาดท่าเสียที่แก๊งมิจฉาชีพประเภทนี้
แค่ 3 วันแรกของงานกาชาดประจำปี 2547 แก๊งคนร้ายก็สามารถฝ่าการคุมเข้มของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าไปอาละวาดล้วงกระเป๋าเหยื่อได้ ถึง 29 ราย น่าจะจับตัดมือซะให้หมด
แต่ที่สำคัญ จับกุมผู้ต้องหาไม่ได้เลยแม้แต่คนเดียวผู้เสียหายส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง จะถูกล้วงและกรีดกระเป๋าภายในร้านจำหน่ายสินค้าสุภาพสตรีที่แน่นขนัดเป็นส่วนมาก
ทว่าหลักฐานในการเอาผิดค่อนข้างยาก อันเนื่องมาจากไม่เจอของกลางในตัวผู้ต้องหา เพราะส่งต่อกันเป็นทอดไปหมดแล้ว หรือไม่ก็ไม่มีผู้เสียหายมายืนยันชี้ของกลาง
สำหรับพื้นที่ที่มีสถิติโจรล้วงและกรีดกระเป๋ามากติดอันดับต้นๆของกรุงเทพฯ ที่ควรระวังไว้มีดังนี้
1. อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางที่มีคนสัญจรไปมากันอย่างหนาแน่น
2. ประตูน้ำ โดยเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ ที่มีประชาชนมาซื้อเสื้อผ้าจำนวนมาก
3. ห้างสรรพสินค้าต่างๆอาทิ ห้างพาต้า อินทรา ซีตี้ ประตูน้ำ พันธ์ทิพย์ และห้างกรุงทอง (ปากซอยเพชรบุรี 19)
4. สวนจตุจักร
5. แหล่งชุมชนทั่วไป สถานที่จัดงานเทศกาลงานประจำปี
6. หน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง

ช่วงเวลาก่อเหตุ.........(PRIME TIME)

หากเป็นบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ คนร้ายมักก่อคดีตอนเช้าและตอนเย็น โดยเฉพาะช่วงคนแย่งกันขึ้นรถเมล์
หากเป็นประตูน้ำจะก่อเหตุประมาณ 11 โมงถึง 5 โมงเย็น ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คนไปเดินเลือกซื้อเสื้อผ้ากันเป็นจำนวนมาก
แน่นอนสวนจตุจักร คนร้ายเลือก วันหยุดราชการ เสาร์-อาทิตย์เป็นวันก่อเหตุ
วันเงินออก คือวันดีเดย์ของพวกมัน
กลุ่มเป้าหมายของโจรกรีดและล้วงกระเป๋า
เน้นผู้หญิงไม่จำกัดวัย เพราะผู้หญิงเรี่ยวแรงน้อย และส่วนใหญ่ไม่กล้าต่อสู้ขัดขืน
ไม่เกี่ยงอายุ จะสาวหรือแก่โดนหมด
มันมักจะเลือกเหยื่อที่แต่งกายดูดีมีฐานะ
ถ้าสะพายกระเป๋าราคาแพงก็จึงดูดใจพวกมันมากกว่าถือถุงก๊อบแก๊บ

วิธีรับมือวายร้ายกรีดและล้วงกระเป๋า

กระเป๋าสะพายควรเหน็บติดตัวตลอดเวลา หากเป็นเป้ ต้องเลื่อนมาไว้ด้านหน้าโดยเฉพาะเมื่ออยู่ในสถานที่ที่มีคนพลุกพล่าน หากไม่ชอบมาพากล ต้องกล้าร้องโวยวายเพื่อให้คนอื่นเช้ามาช่วยเหลือ หรือไม่ก็ทำให้คนร้ายตกใจจนไม่สามารถปฏิบัติการต่อได้ เชื่อเถอะว่า พลเมืองดีทั้งหลาย จะเต็มใจช่วยรุมอัดแก๊งคนร้ายประเภทนี้ แทนคุณทุกที่และทุกเวลา ให้รู้จักช่างสังเกต เช่น มีคนเข้ามากระทบกระแทก หรือยืนเบียดจนผิดปกติหรือไม่ หรือ อาจเข้ามายืนลับๆล่อๆ อยู่ข้างหลังโดยไม่มีเหตุจำเป็น คุณจะอุ่นใจมากขึ้นถ้าได้ตัวช่วยเป็นอุปกรณ์ไฮเทคอย่าง ไซเรนรุ่นจิ๋ว หรือ ไซเรนลูกหนู (จิ๋วแต่แจ๋ว) วิธีใช้ก็ง่ายมากเพียงแค่นำส่วนหัวไปติดกับกระเป๋า โดยให้ส่วนหางที่ยื่นออกมาผูกติดไว้กับตัวคุณ เมื่อมีการกระชากกระเป๋าจนชิ้นส่วนแยกออกจากกันจะมีเสียงสัญญาณ ดังขึ้น ซึ่งดังกว่า 155 เดซิเบล รับรอง
ว่าไอ้โจรต้องตกใจวิ่งเตลิดแน่หรือคุณพกติดตัวไว้ในกรณีฉุกเฉินโดยดึงไห้สองส่วนหลุดออกจากกันทำให้เกิดเสียงดัง เพื่อขอความช่วยเหลือได้เช่นกัน ที่ต่างประเทศอย่างประเทศที่เจริญแล้วมีความนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย แค่ดึงส่านหางให้หลุดออกจากส่วนหัวเท่านั้น อุปกรณ์ชิ้นเล็กๆนี้ก็สามารถสร้างความปลอดภัยให้แก่ชีวิตและทรัพย์สินได้อย่างใหญ่หลวง

ข้อสังเกตของบุคคลที่อาจเป็นโจรกรีดและล้วงกระเป๋า

1. แต่งกายดูดีมีฐานะ บางครั้งแต่งตัวเหมือนนักธุรกิจ
2 . ท่าทางหลุกหลิก สวยตาคอยสอดส่องคนอื่นๆ รอบตัวอยู่ตลอด
3 . ยืนอยู่ในสถานที่ใดที่หนึ่งนานจนผิสังเกต
4 . เดินเบียดผู้อื่นจนผิดปกติ หรือมักพาตัวเองเข้าไปอยู่ในกลุ่มคนที่หนาแน่น หรือเดินตามใครคนใดคนหนึ่งนานเกินควร
5. มักมีอุปกรณ์ถือหรือบังมือไว้ เช่น ถุงกระดาษเปล่าที่พับไว้หนังสือพิมพ์ เสื้อคลุมหรือผ้าที่นำมาพับหรือม้วนแล้วถือไว้
6. บางครั้งชอบออกอุบายเดินชน กระแทก หรือไม่ก็เบียดแบบไม่ได้ตั้งใจ เพื่อเจ้าประชิดตัวเหยื่อได้มากขึ้น

การกวาดล้างยังยากลำบาก ถึงแม้จะเป็นภัยที่ไม่ร้ายแรงมากเท่ากับภัยอื่นๆ แต่ก็เป็นภัยที่สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้หญิงเป็นวงกว้าง และยังยากต่อการกวาดล้าง เพราะมีอุปกสรรคคือ

1. กฎหมายไม่รุนแรงในการเอาผิดกลุ่มคนรายประเภทนี้
2. คนร้ายมักจะใช้รายได้จากทรัพย์สินที่ก่อเหตุ ไปยื่นขอประกันตัว แล้วกลับมาก่อเหตุซ้ำซากไม่รู้จบ
3. กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่เพียงพอต่อจำนวนประชากร
กรีดกระเป๋า ล้วงกระเป๋า ลงทุนต่ำ รายได้ดี ติดคุกฟรี มีเพียงใบคัตเตอร์ กับความเลวเป็นต้นทุน
“รายได้จากความเจ็บปวดของคนอื่น” “มึงไม่ขมขื่นเลยหรือ? “ไอ้โจรกระจอก”
เป็นเรื่องที่แปลก แต่จริง ในต่างประเทศที่เจริญมากๆ เช่น อเมริกา ญี่ปุ่น และกลุ่มประเทศในยุโรปมีเครื่องป้องกันชีวิตและทรัพย์สินประเภทนี้ใช้กันอย่างแพร่หลาย ทั้งที่ประเทศเหล่านี้มีโจรน้อย ความปลอดภัยสูง ส่วนคนไทย เมืองไทย โจรมาก ความปลอดภัยต่ำ แต่ไม่มีใครรู้จักหรือใช้ไอ้ตัวจิ๋ว แต่แจ๋วนี้เลย!! อนิจจัง อนิจจา น่าเวทนาจริงๆ อุปกรณ์ชิ้นเล็กๆนี้จะช่วยให้คุณ และ คนที่คุณรักปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน โทร. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เราพร้อมให้คำแนะนำ เพื่อเป็นวิทยาทาน 01- 197-1001

ทีมา : หนังสือภัยผู้หญิง