ภัยครู อาจารย์ (อาจม)

ครู” คำนี้ถือเป็นคำ “ศักดิ์สิทธิ์” สำหรับสังคมไทย
แต่อนิจจา..นับวัน ยิ่งมี “ซาตาน” ในคราบครูอาจารย์ ซึ่งใช้หน้าที่การงานเพื่อการล่วงละเมิดทางเพศลูกศิษย์ตาดำๆ ในหลากหลายรูปแบบ ทั้งเด็กอนุบาลที่มีเพียงหัวนม เด็กประถมนมแบนราบเรื่อยไปจนถึงระดับมหาวิทยาลัยที่มีนมเต็มมือ ความเลวของครูเหล่านี้ก็มีให้เห็นไม่ขาดระยะ

กรณีตัวอย่าง เรื่องจริงที่น่าสลดใจ

อ้วน...เด็กนักเรียนอนุบาล เธออ้วนสมชื่อ เป็นขวัญใจของครูในโรงเรียนรวมทั้งทุกคนที่พบเห็น ใครๆ ก็ต้องขออุ้มชื่นชม ไม่เว้นกระทั้งครูผู้ชายที่มีเพียงคนเดียวในโรงเรียน เข้าให้ความรักและเอาใจใส่อ้วนเป็นพิเศษจนทุกคนเชื่อสนิท แล้วก็เป็นคนเดียวกับที่สร้างความเสื่อมเสียและตราบาปให้ไว้กับเธอ
วันหนึ่งน้องอ้วนเป็นไข้ พ่อแม่พาไปหาหมอ หมอบอกว่าเด็กถูกล่วงละเมิดทางเพศ จนอวัยวะสำคัญบอบซ้ำ ถามน้องอ้วน เด็กบอกว่า ครูทำ... อ้วนอาจจังเด็กเกินไปที่จะบอก พ่อแม่จึงควรสังเกตพฤติกรรมและให้ความเอาใจใส่ลูกอย่างใกล้ชิด เก๋...นักเรียนชั้น ป.6 แห่งหนึ่ง นอกจากเก่จะขยันเรียนหนังสือแล้ว ยังใช้เวลาว่างหารายได้พิเศษช่วยเหลือครอบครัว วันเสาร์อาทิตย์ยังไปช่วยครูทำงานบ้านแลกกับเงินเพียงเล็กน้อยและได้เรียนพิเศษ แต่แล้วกลับต้องถูกคนที่เธอเรียกตัวเองว่าครู “ข่มขืน” แล้วขู่ไม่ให้บอกใคร และยังบังคับให้มาร่วมหลับนอนทุกครั้งตามที่ต้องการ “ เก๋กลัว จึงต้องยอมทำตาม” เก๋เลือกที่จะทน แต่ถ้าเธอเลือกบอกพ่อแม่ผู้ปกครอง ครูชั่วก็คงได้ไปนอนในตารางเร็วกว่านี้ เดือน...นักเรียนชั้นมัธยมต้นโรงเรียนมีชื่อของจังหวัดทางภาคเหนือ ซึ่งทั้งขาว ทั้งสวย ตามแบบฉบับสาวเหนือ หลังเลิกเรียน เดือนขี่จักรยานยนต์กลับบ้าน ระหว่างทางเจอครูผู้ชายที่ขี่รถสวนกับเธอ หลังจากแวะทักทายครูก็ขอให้เธอไปช่วยงานที่ห้องพักครู เธอหลงเชื่อ และเมื่อไปถึงก็โดนปล้ำจนเสื้อผ้าขาด แต่เดือนก้ต่อสู้จนหลุดรอดพ้นอุ้งมือมาร จากนั้นพ่อแม่ของเธอจึงพาไปแจ้งความจนทำให้ครูชั่ว รับกรรมชั่วๆ ที่ตัวเองก่อ โดนให้ออกจากราชการแถมถูกคดีอาญา..สาแก่ใจจริงๆ ดีแล้วที่พ่อแม่คิดถูกพาเดือนไปแจ้งความ เด็กสาวในโรงเรียนคนอื่นๆ จะได้ไม่ต้องซวยเหมือนเธออีก ปุ้ม..นักศึกษาระดับอุดมศึกษาในเมืองหลวง เรียนอยู่เทอมสุดท้าย เหลือไม่กี่วิชาจะเป็นบัณฑิตตามที่ตัวเองและพ่อแม่ใฝ่ฝัน ปุ้ม...รอพบอาจารย์ประจำวิชาที่เธอต้องลงเรียนซ่อม เพื่อขอคำแนะนำ หวังสอบครั้งที่สองให้ผ่าน แต่เธอถึงกับซ็อกเมื่อถูกยื่นข้อเสนอว่าหากต้องการสอบผ่าน ต้องยอมเป็นของอาจารย์ (อาจม) เรียกว่าพลีร่างแลกเกรด แต่เธอปฏิเสธ ผล..สอบตก ครั้งพอเธอไปเล่าให้ใครฟังก็ไม่มีใครเชื่อ เพราะอาจารย์คนนั้นดูน่าเคารพนับถือ สงบเสงี่ยมเรียบร้อย และรักครอบครัว เรื่องเหล่านี้มีอยู่ในชีวิตจริงที่ได้รับการบอกเล่าผ่านทางสื่อต่างๆ ครูสอนพิเศษก็ควรระวัง เคยมีกรณีครูฝรั่งสอนเปียโน บรรดาลูกไฮโซเรียนกันเพียบมารู้ที่หลังว่าครูฝรั่งมีวิธีการสอนแบบแปลกๆโดยการจับเด็กสาวนั่งตัก สอนไปล้วงไป หรือเรียกสั้นๆ ว่าอนาจาร สุดท้ายพ่อแม่ผู้ปกครองเข้าแจ้งความ ฝรั่งหัวแดงเลยต้องไปกินข้าวแดงในคุก

ผลสำรวจที่เด็กนักเรียนไทยถูกครูล่วงละเมิดทางเพศหลักๆ มีดังนี้

-โดนพูดจาแทะโลม จีบ พูดเชิงชู้สาว
-ลูบคลำจับหน้าอก
-หอมก้า โอบไหล่ กอด จับมือ
-โดนจับอวัยวะเพศ
-ข่มขืน

ทำไมเหตุการณ์เหล่านี้จึงเพิ่มขึ้นทุกวัน

- ความใกล้ชิดจึงทำให้ขาดความระวังตัว
- ครูขาดความยับยั้งชั่งใจ
- การไม่มีจรรยาบรรณของความเป็นครู
- สภาพสังคมไทยเสื่อมลง ซึ่งอาจเป็นเพราะมีสื่อลามกเพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกวัน เพิ่มคราบสกปรกในสังคมไทย
แต่ใช่ว่าครู-อาจารย์จะเลวชั่วทุกคน ส่วนใหญ่ดีสมเป็นเรือจ้างส่งลูกศิษย์ให้ถึงฝั่ง แต่บางรายก็เป็นเหมือนเรือจ้างเช่นกัน “ถ้าไม่จ้างก็ไม่ไป (สอน)” เหตุการณ์ที่ครูทำกับนักเรียนส่วนใหญ่เป็นการล่วงละเมิดทางเพศ บางครั้งความสัมพันธ์ฉันชู้สาวแม้เด็กจะยินยอม แต่สังคมรับไม่ได้ เคยมีผู้ตั้งคำถามว่าครูกับนักเรียนนั้น แค่ไหนจึงจะพอดี

กรณีตัวอย่างที่เกิดขึ้นจริงเพียงส่วนหนึ่ง

- ครูพละหื่น ขยี้ศิษย์นักกีฬาวอลเลย์บอลจนท้อง 6 เดือน
- ครูโรคจิต ก่อพฤติกรรมอุบาทว์วิตถารสุดขั้ว หลอก 11 นร.หญิงแก้ผ้าถ่ายรูปแลกคะแนนสอบ
- ครูซี 7 ลวงค้ากามในจังหวัด เด็กแฉพาไปขายตัวให้บรรดาครูยึดม่านรูดและบังกะโลเป็นแหล่งบำเรอกาม
- ครูเฒ่าหัวงู วัย 52 มอมยาขืนใจลูกศิษย์สาววัย 15 เหยื่อแฉออกอุบายพาไปเยี่ยมเพื่อนนักเรียนที่ป่วยและซื้อนมผสมยานอนหลับให้ดื่ม จากนั้นลงมือขืนใจ
- พ่อพิมพ์อุบาทว์ ลวง 5 ดญ. อนาจาร พ่อพิมพ์ ซี 7 จอมอุบาทว์ หลอก 5 ลูกศิษย์ เวียนเทียนเข้าห้องพักครู จับนั่งตักลวนลามสนองความใคร่พร้อมสำเร็จความใคร่จนเสร็จกิจ
- ครูสุดโฉด ข่มขืนนักเรียนสาว ม.6 แถมถ่ายรูปแบล็คเมล์อาจารย์ 2 ระดับ 7 ล่วงเกินทางเพศทั้งในโรงแรม ในโรงเรียน ไม่เว้นแม้ในรถ ซ้ำยังถูกหลอกล่อและข่มขู่ด้วยการแอบถ่ายรูปขณะที่อยู่บนเตียงด้วยกันในโรงแรม ทำให้สาวน้อยผู้เสียหายต้องนำเงินที่ผู้ปกครองส่งเสียให้เรียนหนังสือไปให้อาจารย์ยอดชั่วได้ใช้จ่าย เหตุการณ์เหล่านี้จะเกิดกับนักเรียนหญิงทั้งชั้นเด็กเล็กและเด็กโต เป็นภัยที่เกิดจากการหลงเชื่อ เคารพ ศรัทธา ต่อผู้ให้ความรู้เหยื่อจะแบ่งเป็น สองระดับ อนุบาล-ประถม กับ นักเรียน-นักศึกษา

กลุ่มแรก ยังเด็ก กลัวครู อีกทั้งรูปร่างเล็ก โดนข่มเหงง่าย

ผู้ปกครองต้องเอาใจใส่ หมั่นสังเกต หากบุตรหลานเชื่องซึมผิดปกติ สันนิษฐานไว้ก่อนว่าโดนรังแก ก่อนหน้านั้นควรสอนให้รู้จักป้องกันตัวเองและที่สำคัญ อย่าไว้ใจใคร อย่าอยู่กับครูตามลำพัง
ให้ชวนเพื่อนไปด้วย บางครั้งครูจะพูดจาแบบหมาหยอกไก่ ได้ก็ดี ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร หรือทำเป็นเอ็นดูโอบกอด ที่จริงหาโอกาสล่วงเกิน

ส่วนกลุ่มที่สอง มีทั้งรู้ตัวว่าโดนล่วงละเมิดทางเพศ เริ่มด้วยวาจาแทะโลม และหาโอกาสเผด็จศึก
นักศึกษาหญิงระดับมหาวิทยาลัยมีไม่น้อยที่โดนอาจารย์ปล้ำในมหาวิทยาลัย บางคนถูกหลอกพาเข้าโรงแรม หรือ พอไปข่มขืนที่บ้านไม่เว้นแม้กระทั่งในรถ ขณะที่บางส่วนเอาตัวรอดได้
แต่มีบางคนสมยอม นักศึกษาสาวต้องการคะแนนหรือเกรดดีๆส่วนอาจารย์ผู้ขายต้องการเรือนร่างกามารมณ์ เรียกว่าหญิงร้ายชายชั่ว

รับมือและป้องกันอย่างไร จึงจะทันเล่ห์กลครูบ้ากาม

1. ต้องสร้างจิตสำนึกทั้งครูและนักเรียนให้รู้จักความเหมาะสมและผิดชอบชั่วดี
2. ทั้งสองฝ่ายควรวางตัวให้เหมาะสม ไม่ใกล้ชิดสนิทสนมกันเกินไป
3. ควรมีความร่วมมือระหว่างครอบครัวและสถาบันการศึกษาสอดส่องดูแลพฤติกรรมของกันและกันระหว่างครูกับศิษย์
4. เพิ่มมาตรการหรือวิธีการที่เหมาะสมในการคัดเลือกคนมาเป็นครู
5. ส่วนใหญ่ครูชายที่มีพฤติกรรมพฤติกามลามกมักมีข่าวลือจากนักเรียนอยู่เสมอ ดังนั้นผู้บริหารควรเอาใจใส่อย่างจริงจัง

ดูแลสอนสั่งเด็กหญิงให้รู้จักป้องกันตัวเอง

เด็กเล็กป้องกันตัวเองไม่ได้ เบื้องต้นจึงเป็นหน้าที่ของผู้ปกครองที่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด ต้องคิดเสมอว่าลูกไปให้คนอื่นเลี้ยง ยังไงก็ไม่เหมือนเลี้ยงเอง จึงต้องเอาใจใส่ลูกหลานอย่างใกล้ชิด
- แรกเริ่มเข้าโรงเรียนต้องสอนลูกให้รู้จักดูแลตัวเอง โดยเฉพาะให้ลูกรู้จักความแตกต่างระหว่างผู้ชายกับผู้หญิง
- ควรสอนให้ลูก “เข้าหา” ครูผู้หญิงเมื่อเกิดปัญหา หรือต้องการความช่วยเหลือ ถือเป็นเรื่องจำเป็น หมั่นสอนลูกไว้เสมอว่า มีอะไรให้ไปหาครูผู้หญิง เช่น ถ้าปวดท้องฉี่ เพราะกิจวัตรประจำวันแบบนี้แหละอาจเปิดโอกาสให้ครูผู้ชายบางคนลวนลามเด็กหญิงผู้ไร้เดียงสาได้
- หมั่นสังเกต หากลูกหลานเชื่องซึมผิดปกติ สันนิษฐานก่อนเลยว่าเด็กอาจถูกละเมิดทางเพศ
- สอนลูกว่า อย่าไว้ใจใคร อย่าอยู่กับครูผู้ชายตามลำพังบางครั้งครูอาจพูดจาแบบหมาหยอกไก่ หรือทำเป็นเอ็นดูเด็ก แต่ถึงเนื้อถึงตัวก็ให้ลูกรู้จักระวังตัว สอนลูกว่าถ้าครูผู้ชายทำในสิ่งที่ผิดปกติกับหนู เช่น....ให้ร้องโวยวายเสียงดังๆ ไว้ก่อน
- ที่สำคัญ กรณีเด็กหญิงมีหลายรายที่เด็กถูกครูผู้ชายอนาจารล่วงละเมิดทางเพศ ดังนั้นผู้ปกครองต้องสังเกตลูกให้ดี หมั่นพูดคุยกับลูกเรื่องที่โรงเรียน และเรื่องของครู เพราะเด็กมักจะเล่าสิ่งที่เกิดขึ้นตามจริง

ดูแลเด็กสาวให้พ้นภัย

ในฐานะผู้ปกครอง ต้องคอยสังเกตให้มาก เพราะเด็กที่เริ่มเข้าสู่วัยรุ่น จะเริ่มมีความลับกับพ่อแม่ และยังเป็นวัยที่ชอบลอง อยากรู้อยากเห็น จึงถูกล่อลวงได้ง่าย ชวนคุยเรื่องที่โรงเรียน ถามถึงการสอนของครู โดยเฉพาะวิชาพละศึกษา เพราะเด็กนักเรียนหญิงส่วนหนึ่งมักถูกครูพละศึกษาฉวยโอกาสลวนลามทางเพศ บางกรณีอาจแกล้งลงโทษเด็กเกินจริง เช่น ให้เด็กหญิงวิคพื้น ทำให้เสื้อเปิดแล้วครูพละก็แอบมองหน้าอก บางกรณีแกล้งให้เด็กทำท่าสะพานโค้งนานๆ หรือ อาศัยช่วงการสอนลูบคลำลวนลามเด็กสาว
พูดคุยกับเพื่อนของลูก เพื่อสืบถามข่าวคราว การเข้าค่ายทัศนศึกษานอกสถานที่ หรือ เก็บตัวฝึกซ้อมกีฬาก็เป็นโอกาสที่ลูกศิษย์สาวอาจจะถูกล่วงละเมิดทางเพศได้ สอนลูกสาวแต่งกายให้มิดชิด หากจะเล่นกีฬา หรือ ซ้อมกิจกรรมต่างๆ ควรเปลี่ยนจากกระโปรงเป็นกางเกง หมั่นสังเกตลูกสาวของคุณ หากเด็กซึมเศร้า อาจเกิดเรื่องไม่ดีไม่งามขึ้น แต่เหตุการณ์ร้ายจะไม่เกิด ถ้าคุณพูดคุยกับลูกอยู่ตลอดเวลา เด็กเริ่มวัยรุ่นทั้งหลายต้องจำไว้เสมอว่า อย่าไว้ใจครู อย่าไปไหนกับครูผู้ชายสองต่อสอง ทางที่ดีให้ไปกันเป็นกลุ่ม

ความปลอดภัยของเด็กสาว

โดยเฉพาะวัยมหาวิทยาลัย มักถูกอาจารย์ส่วนหนึ่งใช้เกรดมาเป็นข้อต่อรองในการล่วงละเมิดทางเพศ จนถึงกับข่มขู่ให้มีเพศสัมพันธ์ด้วย
หากรู้ตัวว่ากำลังถูกข่มขู่ หรือล่วงละเมิดทางเพศ ควรหาหลักฐานเพื่อใช้ฟ้องร้องมัดตัวอาจารย์ (อาเจียน) ชั่ว เช่น ใช้โทรศัพท์มือถือเพื่ออัดเสียง ถ่ายวีดีโอ ถ่ายรูป
เลือกลงเรียนวิชาใด ก็ควรสอบถามเพื่อนๆ หรือรุ่นพี่ ว่าครูที่สอนเป้นอย่างไร หากไม่น่าปลอดภัยอย่าลงเรียนดีกว่า ใช้เพื่อนและองค์กรนักศึกษาให้เป็นประโยชน์ หากถูกล่วงละเมิดทางเพศ โดยร้องเรียนผ่านองค์กรนักศึกษา ร้องเรียนทางสถาบันการศึกษา แต่ข้อสำคัญต้องมีครูผู้หญิงคอยช่วยเหลือเป็นที่ปรึกษาด้วยเพราะครูจะรู้เส้นสายเป็นอย่างดี หากดำเนินการไม่สำเร็จ ร้องเรียนสื่อ และองค์กรสตรี อย่าลืมว่าหลักฐานเป็นเรื่องสำคัญ วัน เวลา สถานที่ทำ สถาบันการศึกษาทุกแห่งควรสนับสนุนให้มีการจัดตั้งชมรม “เตือนภัยผู้หญิง” เพื่อเป็นศูนย์กลางในการเผยแพร่และนำเสนอปัญหาที่อาจเกิดกับนักศึกษาหญิง ทางแก้-องค์กรครูผู้หญิงเพื่อนักเรียนหญิง-นักศึกษาสาว หนทางใหม่ป้องกันครูบ้ากาม มาตรการที่ว่าคือ มีการจัดตั้ง องค์กรครูผู้หญิงเพื่อนักเรียนและนักศึกษาหญิง คอยสอดส่องดูแลการถูกล่วงละเมิดทางเพศของเด็กและเด็กหญิง (บางครั้งเด็กชายก็ถูกล่วงละเมิดทางเพศได้เช่นกัน) หากครูผู้หญิงเป็นที่ปรึกษาให้นักเรียนหญิง นักศึกษาสาวเด็กสาวก็กล้าที่จะขอความช่วยเหลือมากขึ้น และนับเป็นการป้องกันที่รัดกุมมากขึ้น เพราะองค์กรอยู่ในสถาบันการศึกษา จึงสามารถสอดส่องดูแลพฤติกรรมครูด้วยกันได้เป็นอย่างดี จึงถือเป็นการป้องกันไม่ให้องค์กรครูทั้งหมดเกิดความเสื่อมเสีย เพราะครูบ้ากามเพียงไม่กี่คน จากนั้นต้องเป็นหน้าที่ขององค์กรรัฐที่เกี่ยวข้อง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งต้องรับเรื่องต่ออย่างจริงจัง เล่นงานให้สิ้น อย่าให้อนาคตของชาติต้องเสี่ยงกับครูชั่วๆ อีกต่อไป

ที่มา : หนังสือภัยผู้หญิง