ภัยมอมยา

ฝ้าย...เด็กสาววัย 19 จากเมืองเหนือ เข้ามาเรียนต่อมหาวิทยาลัยเอกชนที่กรุงเทพฯเช่าคอนโดอยู่กับเพื่อนไม่ห่างจากสถาบันมากนัก เพื่อนชวนไปไหนไม่เคยขัด กลางวันช้อปปิ้ง กลางคืนเข้าผับ
ด้วยความที่หน้าตาสวย ผิวขาวตามแบบฉบับของสาวเหนือทำให้เป็นที่หมายปองของหนุ่มในมหาวิทยาลัย และทุกๆที่ ที่เธอไป
แน่นอนต้องมีชายหนุ่มรูปงามร่ำรวยตามรับส่งเทคแคร์เปย์มันนี่ทำให้ไม่มีอุปสรรคในการเริงราตรีจนกลายเป็นที่กล่าวขวัญในหมู่เพื่อนฝูง วันไหนไม่ได้ออกไปเที่ยว โดยเฉพาะคืนวันเสาร์ เธอจะกระวนกระวายเรียกได้ว่าเธอใจแตก.. แล้วเช้าวันหนึ่งเธอก็ตื่นขึ้นมาในห้องสี่เหลื่ยม มีกลิ่นอับ มีกระจกรอบด้านรวมทั้งบนเพดาน ร่างเธอเปลือยเปล่า ข้างตัวเธอ มีชายหนุ่มนอนกรนอยู่!! เธอนั่งคิดทบทวนว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับชีวิต เมื่อคืนเธอไปเที่ยวผับเหมือนเคย มีเพื่อนนักศึกษาชายมารับเธอดื่มเหล้าเข้าไปหลายแก้ว ก่อนจะหมดสติ มารู้สึกตัวอีกที พรหมจารีถูกกระชากออกจากร่าง ความสาวบริสุทธิ์สูญสิ้นไปแล้ว...ฉันถูกมอมยา!!


ดาว...สาวคาราโอเกะย่านรัชดาภิเษก หน้าตาพอใช้อยู่ในวัยเบญจเพส มีรายได้เลข 5 หลักในแต่ละเดือนทั้งค่าทิปและส่วนแบ่งจากดริงค์เครื่องดื่ม พอเลี้ยงครอบครัวได้อย่างสบาย
แต่ภายหลังจากที่รัฐบาลสั่งให้สถานบริการปิดแค่ตีสองประกอบกับแขกเที่ยวน้อยลงเพราะมีร้านใหม่ๆ เปิดขึ้นมาก แต่ละแห่งลงทุนมหาศาล คัดเลือกสาวสวยไปเป็นพนักงานดึงลูกค้าทั้งหนุ่มและแก่ไปเกลี้ยง ทำให้รายได้หายหดลงจากเดิม ดาวตัดสินใจไปทำงานที่ญี่ปุ่นหลังจากที่เพื่อนมาชวนโดยบอกว่าเงินดี งานอะไรไม่ต้องบอก...เธอตกนรกอยู่ในต่างประเทศถึงห้าปีดาวรอดชีวิตกลับมาพร้อมกับเงินก้อนหนึ่ง คิดว่าจะซื้อบ้านและเปิดร้านขายหนังสือกับร้านเบเกอรี่เล็กๆ ดาว..นั่งแท็กซี่ออกจากสนามบินดอนเมืองคนเดียวบอกให้ไปส่งที่โรงแรมย่านรัชดาภิเษกเพื่อนอนรอสักคืนรอเวลาขึ้นเครื่องบินกลับบ้านต่างจังหวัด และ หวังจะเยี่ยมเพื่อนฝูงตามสถานที่เก่าๆ ที่เคยทำงาน เมื่อรถแล่นเข้าสู่ถนนวิภาวดีรังสิตมาได้สักครู่
ดาว..ได้กลิ่นแปลกๆ ในรถ ทำให้ง่วงก่อนจะหมดสติไป
ดาว..ลืมตาขึ้นมาอีกครั้งอยู่ในโรงแรมชามเมือง ทรัพย์สินหายไปเกลี้ยง แถมยังโดน “ข่มขืน”


พร..นั่งรถไฟจะกลับบ้าน
มีคนนั่งข้างๆมาตีสนิทชวนคุย ซี้อน้ำหวานให้กิน ผลปรากฎว่าสลบไม่รู้เรื่อง ไปฟื้นที่โรงพยาบาล ทรัพย์สินหายหมด

ปอง..รอรถอยู่ที่หัวลำโพง มีผู้หญิงอายุห้าสิบเศษ ทำทีขอให้ช่วยพาไปซื้อตัว อ้างไม่ได้เอาแว่นตามา มองไม่เห็น อีกทั้งไม่เคยขึ้นรถไฟ เมื่อปองช่วยเหลือซื้อตัวให้ ผู้หญิงคนนั้นก็หยิบกระป๋องเครื่องดื่มส่งให้เป็นการตอบแทน โดยใต้กระป๋องถูกเจาะใส่ยานอนหลับเข้าไปก่อนแล้วใช้กาวอุดไว้ ผลลัพธ์คงเดากันออก..

ต้อม..นั่งรถทัวร์จะกลับกรุงเทพฯ หลังจากไปเยื่ยมพ่อแม่ที่ต่างจังหวัดช่วงสงกรานต์ ผู้หญิงที่นั่งคู่มาชวยคุยระหว่างทางเธอแสดงน้ำใจ และส่งผ้าเย็นให้เช็ดหน้า ต้อมหมดสติไปก่อนถึงกรุงเทพฯสร้อยคอทองคำ โทรศัพท์มือถือ กระเป๋าเงิน ไม่มีเหลือ..

ภัยจากการถูกมอมยามีหลายรูปแบบไม่เลือกคนและสถานทีเกิดได้ทุกแห่งรอบตัวคุณ เราต้องระวังตัวอยู่ตลอดเวลา ข้อมูลที่ได้มาเบื้องต้นมาจากหลายสาขาอาชีพ ทั้งตำรวจ แพทย์ หน่วยปราบปรามยาเสพติด และ จาก “เหยื่อ” ผู้เคราะห์ร้ายเอง สิ่งที่คนร้ายใช้ในการมอมยาประทุษร้ายต่อเหยื่อ 99 เปอร์เซ็นต์เป็นสารเคมีสังเคราะห์ น้อยครั้งนักที่จะเป็นสมุนไพร
สารเคมี หรือ ยาที่ใช้ล่าเหยื่อ สมัยก่อนจะมีแค่ยานอนหลับ เวลาเปลี่ยนไปโลกหมุนเร็ว ยาตัวใหม่มีออกมาเรื่องๆ ตัวเก่าก็พัฒนาขึ้นอีกต่างหาก ยาที่ใช้เฉพาะในทางการแพทย์ก็มีออกมา หาซื้อกันได้ง่ายมากขึ้น
ไม่เว้นแม้กระทั่งยาที่ใช้กับสัตว์ ก็ถูกนำมาใช้กับคร ไร้สี..ไร้กลิ่น..ไร้รส เป็นผลงานล่าสุดที่ออกมาจากสมองของสิ่งมีชิวิตที่เรียกว่า มนุษย์ เพื่อใช้ทำลายมนุษย์ด้วยกันเอง ผ่านทางการสูด..ดม..กิน..หรือสัมผัส
ยาบางตัวหายาก เพราะห้ามมีขายตามร้านขายยาทั่วไป มีกใช้เฉพาะในโรงพยาบาลเท่านั้น แต่คนร้ายก็สามารถหามาใช้จนได้ สิ่งที่ใช้มอมกันก็นับตั้งแต่ เหล้า ที่มอมกันได้ง่ายจากคำท้าทาย และบรรยากาศ พวกที่ชอบคุยว่าคอแข็งก็เห็นเมาอ้วกกันทุกราย ผู้หญิงส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มเพื่อนฝูงกลัวเสียฟอร์มจะทำเป็นเจ๋ง กินเก๋ง คิดว่าเท่ห์ เห็นเจ๊งมานักต่อนัก งานรับน้องใหม่ Good bye Senior วันเทศกาลต่างๆ วันเสียตัวเป็นวันยอดนิยมของเหล่านักมอมยาเลยทีเดียว ถ้าเป็นยานอนหลับขนาดแรกๆ ที่ใช้กัน ผสมในเครื่องดื่มหรืออาหาร โดนเข้าไปเป็นเสร็จทุกรายแล้วแต่ตัวยาจะออกฤทธิ์ช้าหรือเร็วหรือหลับนานขนาดไหน
ที่นิยมใช้ตามย่านแหล่งท่องเที่ยวโดนกันมานักต่อนักโดยเฉพาะนักเที่ยวคุณผู้หญิงทั้งหลาย ตามรายงานของตำรวจตั้งแต่สมัยโบราณต้องยกให้ตัวยายอดนิยม อย่าง “อัพจอห์น”เป็นตัวแรกๆที่ถูกนำมาใช้
เรียกว่าจับผู้ต้องหาได้กี่คนก็บอกว่า “อัพจอห์น” ไม่ใช่แปลว่าจอห์นลุกขึ้น แต่ตรงข้าม จงนอนลงซะ
ต่อมาก็มี โดมิคุ่ม ไดอะซีแปม โรฮิปนอล และ อีกหลายตัว แสบที่สุดเวลานี้ไม่มีอะไรเกิน GHB หยดให้กินในน้ำดื่ม หรือเครื่องดื่ม ไม่นานหมดสติโดนอุ้มไปข่มขืน ตื่นขึ้นมายังจำอะไรไม่ได้เลย
กลุ่มต่อมาเป็นยาเสพติดทั้งกล่อมประสาท กดประสาท และกระตุ้นประสาท ลักษณะเป็นเม็ด แน่นอนยาบ้า เป็นอันดับหนึ่ง ถ้าคิดจากความที่หาง่าย ราคาไม่แพง เนื่องจากเปรียบเทียบกับยาอี (เอ็กตาซี) และยาเลิฟ ที่นิยมในหมู่ไฮโซ หรือพวกเงินหนา เนื่องจากยามีราคาแพงกว่าหลายเท่า ยาอื่นๆในกลุ่มเดียวกัน แต่ต่างกันที่โครงสร้างทางเคมี ยี่ห้อหรือแหล่งผลิต อีกทั้งเรียกชื่อต่างกันไป เช่น หยินหยาง ฮาร์ท อาดัม อีฟ เอ็นจอย แบทเมน สโนว์บอล รูปที่ปั๊มบนยาก็ไม่เหมือนกัน มีทั้งรูปนก หัวใจ คน กามเทพ สัญลักษณ์แทนชายหญิง ฯลฯ

วิธีการที่ใช้ก็เหมือนเดิม บดละเอียดผสมลงในอาหารหรือเครื่องดื่ม
ยาพวกนี้หลังจากเข้าสู่ร่างกายไม่ถึง 20 นาที จะกระตุ้นประสาทให้เคลิบเคลิ้ม เมา ใจสั้น ควบคุมตัวเองไม่ได้และทำอะไรอย่างที่ไม่เคยทำมาก่อน หากเป็นหญิงสามารถนอนกับผู้ชายสักคนหรือมากกว่านั้น ทั้งๆที่ไม่รู้จักก็ได้ หากได้รับเกินขนาด ก็เตรียมวัดไว้ได้เลย อีกตัวเป็นยาอม มาทั้งในคราลูกอมที่มีโฆษณาตามทีวีที่เรารู้จักหรือห่อพลาสติกพิมพ์ชื่อที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน ภายนอกเคลือบน้ำตาลและมีสีสันเหมือนกัน ภายในจะมีตัวยาซ่อมไว้ แบบช็อกโกแลตไส้เป็นเหล้า ผลิตจากต่างประเทศ อันตรายมาก ระยะหลังก็มีแบบเอาตัวยารุ่นคุณพ่อ คือ แอลเอสดี (LSD) มารีดเป็นแผ่นบางเล็กๆ เหมือนกับยาระงับกลิ่นปากยี่ห้อดัง อมปุ๊บละลายปั๊บลัมพับทันที การสูดดมไอระเหย เป็นอีกวิธีที่นิยม เช่น ยาเค ยาบ้า นำมาลนไฟให้เป็นไอระเหย แล้วหลอกให้เหยื่อสูดดมเข้าไป วิธีนี้ส่วนใหญ่เต็มใจอยากลอง แต่ร่างกายรับไม่ไหวเรียบร้อยไปก่อน สารที่นำมาใช้ทำไอระเหยมีอีกหลายอย่าง แก๊สหัวเราะ หรือ ที่เรียกกันว่า ป็อบเปอร์ ก็ใช่ ยาสูบพบได้มากๆพอกับยากิน มาในมวนแบบบุหรี่ กัญชามาเป็นอันดับหนึ่ง

จากการวิจัยของนักวิชาการสถาบันต่างๆสรุปได้ว่า เหยื่อส่วนใหญ่เป็นหญิงวัยรุ่น ส่วนสถานที่เกิดเหตุเป็นแหล่งชุมชน เช่น สถานบริการ ตลาด ศูนย์การค้า
หากเป็นเหยื่อหญิงสาวหน้าตาดี หลังจากถูกมอมยาแล้ว จะโดนพาไปข่มขืน บางรายถูกฆ่าเพื่อปิดปาก
คนร้ายมีทั้งคนใกล้ชิดและคนที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน
วิธีที่ง่ายที่สุดคือการผสมยาลงในเครื่องดื่ม เมื่อยาออกฤทธิ์ จะควบคุมตัวเองไม่ได้ หรือหมดสติ ยาที่ใช้เป็นยาที่ละลายในน้ำได้ดี เช่นยาใช้ในการวางยาสลบในสัตว์ก่อนผ่าตัดถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลาย

ตัวอย่างยาอันตรายที่ผู้หญิงพึงระวัง

ROHYPNOL (FLUNITRAZEPAM) มีลักษณะเป็นเม็ดสีขาวหรือสีเขียว เริ่มออกฤทธิ์ใน 30 นาที และจะมีฤทธิ์ต่อเนื่องนานถึง 8 ชั่วโมง
DOMICUM (MIDAZOLAM)เดิมมีลักษณะเป็นเม็ดสีขาวแต่ปัจจุบันบริษัทผู้ผลิตเปลี่ยนเป็นสีฟ้าเพื่อให้สังเกตได้ง่ายหากนำไปใช้ในทางที่ไม่ดี
GHB (GAMMA HYDROXY BUTYRATE) หรือ LIQUID ECSTASY มีลักษณะเป็นเม็ด เป็นผง และละลายน้ำ บรรจุขวดขนาดเล็กเริ่มออกฤทธิ์ภายใน 15 นาที หากผสมกับแอลกอฮอล์จะทำให้ผู้ที่ดื่มเข้าไปลืมความทรงจำชั่วขณะคดีมอมยาส่วนใหญ่ในอเมริกาจะใช้ยาตัวนี้
KETAMINE หรือยาเค ปกติจะเป็นของเหลวบรรจุขวดใช้ในทางการแพทย์ แต่ปัจจุบันพบในลักษณะเป็นเม็ด และเป็นผง ผู้ที่รับยาเข้าไปจะรู้สึกว่าจิตใจล่องลอย หัวใจเต้นช้าลง สมองและกล้ามเนื้อขาดออกซิเจน ไม่มีเรี่ยวแรง
ECSTASY หรือยาอี ที่รู้จักกันทั่วไปมีลักษณะเป็ดเม็ด ผู้เสพจะรู้สึกสับสนควบคุมตัวเองไม่ได้
HALOTHANE และ ISOFLURANE เป็นยาดมสลบใช้ในทางการแพทย์ก่อนการผ่าตัด
ยาปลุกเซ็กซ์ เช่น แมลงวันสเปน (SPANISH FLY) ใช้กับม้าเพื่อกระตุ้นการสืบพันธุ์ มีลักษณะเป็นของเหลวสกัดจากแมลงปีกแข็งชนิดหนึ่ง ผู้เสพยานี้จะมีความต้องการที่จะมีเพศสัมพันธ์อย่างมาก
อีกเรื่องหนึ่งที่ทำให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้คือ พฤติกรรมลอกเลียนแบบ ในละครโทรศันท์บ้านเราเรื่องไหนเรื่องนั้น ส่วนใหญ่จะมีฉากผู้ร้ายมอมยานางเอก มอมยานางอิจฉา นางร้ายมอมยานางเอก
มอมกันมอมกันมาก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ชี้นำสังคมไปในทางที่ไม่ดีพระเอกเวลาเมาหน่อยก็ขืนใจนางเอก จนกลายเป็นเรื่องธรรมดา-ในสังคมไปแล้วเลิกเสียทีพระเอกหื่มกาม หนังสือพิมพ์ นิตยสารคอลัมน์บันเทิงก็ลงทุกวันเรื่องฉากเลิฟซีน หากเกิดขึ้นกับตัวเองในชีวิตจริงที่ไม่ใช่ในละคร คงเป็นเรื่องไม่ธรรมดาเหมือนกัน “ชีวิตจริงไม่มีเทค 2”

สำหรับวิธีป้องกันง่ายๆคือ “อย่าไว้ใจใคร”

จะห้ามเที่ยวห้ามเข้าสังคม คงห้ามยาก เอาเป็นว่าให้รู้จักป้องกันตัวเอง อย่ารับเครื่องดื่มหรือของกิน แม้กระทั้งผ้าเย็นจากคนแปลกหน้า สาวๆที่ชอบเที่ยวกลางคืน ให้ระวังแก้วเครื่องดื่มของตัวเองไว้ให้ดี สังเกตอยู่เสมออย่าให้ใครใส่อะไรลงไป เวลาจะผสมเครื่องดื่มทางที่ดีทำเอง หรือให้อยู่ในสายตาตลอดเวลา ควรมีเพื่อนที่ไว้ใจไปเที่ยวด้วย
ผู้หญิงไม่ควรอยู่กับผู้ชายที่เพิ่งจะรู้จักโดยลำพัง (แม้จะรู้จักกันนานแล้วก็ควรระวังตัว) หากรู้สึกผิดปกติให้ออกจากสถานที่นั้นแล้วรีบกลับบ้าน หรือไปยังสถานีตำรวจที่ใกล้ที่สุด
อย่าคิดว่าเหตุการณ์แบบนี้จะไม่เกิดขึ้นกับเราเพราะเหยื่อที่โดนทุกคนล้วนคิดแบบนั้นแทบทั้งสิ้น
ยามีทั้งคุณและโทษ
ขึ้นอยู่กับว่ายานั้นอยู่ในมือผู้ใด
อยู่ในมือคนดีก็เป็นคุณ
อยู่ในมือคนชั่วก็เป็นโทษ

ที่มา : หนังสือภัยผู้หญิง